ตรวจ ปจ1

ขั้นตอนการตรวจ ปจ.1 ตรวจสอบปั้นจั่นประเภทที่ 1 ตรวจอย่างไรบ้าง

การตรวจสอบปั้นจั่นไม่ว่าจะตรวจ ปจ.1 หรือปจ. 2 ล้วนสิ่งสำคัญทั้งสิ้น เพราะมีผลต่อควาปลอดภัยในการใช้งานทั้งกับผู้ควบคุมเองและบุคลากรอื่นๆที่อยู่ใกล้สถานที่ที่ปั้นจั่นกำลังปฏิบัติงานอยู่ด้วย การตรวจปั้นจั่นนี้ต้องทำโดยผู้เชี่ยวชาญ แน่นอนว่าต้องม่าใช้จ่ายตามมาทำให้หลายคนเกิดความสงสัยว่าขั้นตอนการตรวจสอบนั้นทำอะไรบ้างหรือตรวจอย่างไรบ้าง คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปไหม มาหาคำตอบกัน

ขั้นตอนการตรวจ ปจ.1

                ปั้นจั่นเป็นเครื่องจักรที่ขนาดค่อนข้างใหญ่ แม้ชิ้นส่วนจะไม่มากนักแต่ทุกชิ้นล้วนสำคัญ หากมีชิ้นไหนเกิดความเสียหายแม้เพียงเล็กน้อยจะต้องหยุดใช้งานจนกว่าจะซ่อมบำรุงและตรวจสอบใหม่อีกครั้ง ซึ่งการตรวจ ปจ.1 มีขั้นตอนดังต่อไปนี้

  1. ตรวจสอบโครงสร้างหลัก เช่น สภาพภายนอก สภาพรอยเชื่อม สภาพของน็อต เป็นต้น
  2. ตรวจสอบระบบต้นกำลัง เช่น ระบบเชื้อเพลง ระบบระบายความร้อน ระบบหล่อลื่น ระบบเบรก ระบบไฟฟ้า เป็นต้น
  3. ตรวจสอบการเคลื่อนที่ เช่น ตรวจระบบควบคุมพิกัดการยกหรือระบบควบคุมอื่นๆ
  4. ตรวจสอบอุปกรณ์ในกลุ่มลวด โซ่ สลิง ม้วนรอกฯลฯ ดูว่ามีสภาพเป็นอย่างไร มีการชำรุดสึกหรอหรือไม่
  5. ตรวจสอบสัญญาณเตือน เช่น เสียงเตือน ไฟไซเรน ไฟหมุนฯลฯ โดยแสงต้องสว่างและเสียงต้องดังมากเพียงพอสำหรับเตือนภัย
  6. ทดสอบพิกัดการยก ในการทดสอบจะต้องใช้น้ำหนักจริงเพื่อความมั่นใจว่าสามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัยจริงๆ

ผู้ให้บริการที่ดีนอกจากจะตรวจสอบสภาพปั้นจั่นโดยละเอียดแล้ว ควรมีขอบเขตการบริการที่กว้างขึ้น เช่น ตรวจสอบความสะอาดของอุปกรณ์หรืออะไหล่ปั่นจั้น ทำความสะอาดอะไหล่หรือชิ้นส่วนของปั้นจั่นที่ยากต่อการทำความสะอาด หยอดน้ำมันหล่อลื่น ขันน็อตหรือจุดยึดอุปกรณ์อื่นๆให้แน่น ตรวจสอบสายไฟและจัดเก็บให้เป็นระเบียบ เป็นต้น เรียกว่าตรวจสอบและบำรุงรักษาจนพร้อมใช้งานได้จะยิ่งดียิ่งขึ้น

และนี่ก็เป็นรายละเอียดของขั้นตอนการตรวจสอบปั้นจั่นประเภทปจ. 1 ที่ทางเราได้รวบรวมมาฝากกัน ต้องขอบออกเลยว่าการตรวจปั้นจั่นไม่ว่าจะตรวจ ปจ. 1 หรือ ปจ.2 นั้นเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่สามารถมองข้ามได้ แม้ว่าจะดูเป็นเครื่องจักรขนาดใหญ่ ดูแข็งแรงทนทาน แต่การสึกหรอนั้นก็เกิดขึ้นได้ตามธรรมชาติของการงานเช่นเดียวกัน ดังนั้นจึงต้องตรวจสอบตามระยะเวลาที่กำหนดอยู่เสมอเพื่อความปลอดภัยสูงสุดของผู้ที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานปั้นจั่นนั่นเอง

About the author