สีรองพื้นTOA

สีทับหน้า กับ สีรองพื้น ต่างกันอย่างไร?

    เคยได้ยินคำว่า “สีทับหน้า” หรือ “สีรองพื้น” กันบ้างไหม? แล้วสีเหล่านี้คืออะไร ใช้งานอย่างไร มาหาคำตอบกันได้ในบทความนี้ได้เลยค่ะ

สีทับหน้าคือ

     สีที่ทาลงไปชั้นนอกสุดเพื่อความสวยงาม สามารถเลือกได้ว่าจะใช้สีโทนไหน หวานแหววหรือเข้มขรึมแล้วแต่ความชอบของแต่ละท่าน บ้านโดยทั่วไปที่เป็นพื้นปูนจะนิยมใช้สีน้ำอะครีลิคเป็นสีทับหน้า ซึ่งคุณสมบัติของแต่ละสีก็จะแตกต่างกันไปตามความเหมาะสม อย่างเช่น “สีทาภายนอก” จะเน้นคุณสมบัติเรื่องความทนทานต่อสภาวะดินฟ้าอากาศ สะท้อนความร้อน สีไม่ซีดจาง ซึ่งจะแตกต่างกับ “สีทาภายใน” ที่มีคุณสมบัติที่ ให้ความเนียน สวย ทำความสะอาดได้ ไม่เป็นอันตรายต่อผู้อยู่อาศัย ดังนั้นคราวหน้าถ้าต้องการทาสีบ้านอย่าลืมเลือกใช้สีให้เหมาะกับการใช้งานนะคะ

สีรองพื้นคือ

    สีที่ทาบนพื้นผิวก่อนทาทับด้วยสีทับหน้า  เพื่อช่วยป้องกันด่างจากผิวปูน เพิ่มการยึดเกาะระหว่างพื้นผิวและสีทับหน้า ป้องกันความชื้น และเชื้อรา ช่วยยืดอายุสีทับหน้า ให้สดใส สวยงาม ได้อย่างยาวนาน

สีรองพื้นสำหรับพื้นผิวปูนแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่

สีรองพื้นปูนใหม่

    มีคุณสมบัติหลักในการช่วยกันด่างในพื้นผิวคอนกรีต เสริมประสิทธิภาพให้กับสีทับหน้า นอกจากนี้ยังเป็นตัวช่วยยึดเกาะระหว่างเนื้อสีจริงกับพื้นผิวคอนกรีตอีกด้วย ลดปัญหาสีลอกร่อนก่อนเวลาอันควรโดยทั่วไปแล้ว สีรองพื้นปูนใหม่จะมีลักษณะเป็นสีขาวและเป็นสูตรน้ำ ทำให้ไม่เกิดปัญหาเรื่องกลิ่นฉุน

สีรองพื้นปูนเก่า

     เหมาะสำหรับพื้นผิวปูนเก่าที่เคยทาสีมาแล้ว  แบ่งเป็นหลายเกรดให้เลือกใช้ตามความเสื่อมสภาพของพื้นผิวพื้นผิว เน้นคุณสมบัติ ผสานการยึดเกาะ แทรกซึมลึก และฟื้นฟูสภาพพื้นผิวให้ดีขึ้น ก่อนทาสีทับหน้าในลำดับต่อไป สีรองพื้นที่คนนิยมใช้มากคือ สีรองพื้นTOA

ทำไมต้องทาสีรองพื้น ?

     สาเหตุของสีลอกร่อน ส่วนหนึ่งเกิดจากคุณภาพของสีรองพื้น การใช้วัสดุรองพื้นที่ไม่มีคุณภาพ จะทำให้สีทับหน้า มีอายุต่ำกว่าเกณฑ์ปกติ รวมทั้งเป็นสาเหตุของสีซีด สีขึ้นฝ้า และการลอกร่อนก่อนกำหนด ซึ่งส่งผลให้มีปัญหาตามมามากมายในภายหลัง ดังนั้นจึงควรเลือกใช้สีรองพื้นที่ได้คุณภาพเพื่อลดปัญหากวนใจเหล่านี้ (ทางเราแนะนำสีรองพื้นTOA)

    โดยขั้นตอนการทาสีบ้านจะมีอยู่ 3 ขั้นตอน คือ

1.ขั้นตอนการเตรียมพื้นผิว

2.ขั้นตอนการทาสีรองพื้น จำนวน 1 รอบ

3.ขั้นตอนการทาสีทับหน้า จำนวน 2 รอบ

     การทาสีรองพื้นปูนเก่า จะอยู่ในขั้นตอนที่ 2 นั่นเอง ซึ่งขั้นตอนนี้ถือว่าเป็นขั้นตอนที่สำคัญขั้นตอนหนึ่งเช่นกัน ถามว่าทำไม ถึงสำคัญ เนื่องจากสีรองพื้นปูนเก่าจะเปรียบเสมือนกับกาว ที่ช่วยประสานให้พื้นผิวปูนกับสีทับหน้ายึดเกาะกันได้ดีที่สุด โดยการทาสีรองพื้นนั้น จะทาจำนวน 1 รอบ เเต่ให้ทาเเบบชุ่มๆ หากทาไปเเล้วสีไม่สม่ำเสมอกัน เป็นกระด่ำกระด่าง ให้เราทาเพิ่มอีก 1 รอบ เพราะการดูดซึมของพื้นผิวไม่สม่ำเสมอกัน

About the author