บริษัท recruitment คือ?

เจาะลึก บริษัทจัดหางาน เป็นมากกว่าที่คุณคิด

ในช่วงที่เราหางานหลาย ๆ ครั้งนั้นเราอาจจะไม่ได้เป็นคนที่หากับบริษัทเอง แต่เราจะมี บริษัท recruitment หรือที่เราเรียกว่า บริษัทจัดหางาน ซึ่งแน่นอนว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ที่ต้องการหางาน หรือ สมัครงาน แต่ยังไม่รู้จะว่าไปทางไหนอย่างไรดี ? บริษัท recruitment นั้นเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยให้เราได้งานที่ตรงจุด งานที่เราต้องการ ได้มากขึ้น ดังนั้นในปัจจุบันจึงไม่แปลก บริษัท recruitment ที่กำลังมีผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมาก

บริษัท recruitment คืออะไร

บริษัท recruitment คืออะไร

                บริษัท recruitment นั้นเป็นบริษัทที่คอยจัดหางานให้กับบุคลากรของบริษัทต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นบริษัทเล็ก หรือ ใหญ่ ก็ตามจะคอยเฟ้นหาบุคลากรต่าง ๆ ที่ทางบริษัทต้องการ ซึ่งแน่นอนว่าฟังดูเหมือนจะเป็นบริการง่าย ๆ แต่รู้หรือไม่ครับว่า บริษัท recruitment นั้นมีหลายระดับด้วยเช่นกัน

                .บริษัทจัดหางานระดับ Management : เป็นการค้นหาบุคลากรที่ไม่ใช่แค่ พนักงานทั่วไปแต่เป็นระดับบุคลากรที่มีมีความสามารถทั้งในด้านบริหาร เพื่อเข้ามา Management ในส่วนงานต่าง ๆ

                บริษัทจัดหางานระดับทั่วไป : ในส่วนนี้จะเป็นหาบุคลากรทั้งในระดับธรรมดาที่มีวุฒิ ป.ตรี หรือ แล้วแต่ที่บริษัทต้นสังกัดกำหนดมา

                บริษัทจัดหางานระดับ Operation : ในส่วนของการนี้จะเป็นการรับตั้งแต่ มัธยมศึกษา ไปจนถึง ระดับ ป.ว.ช./ ป.ว.ส ซึ่งการหางานและบุคลากรแนวนี้จะเป็นการใช้คนจำนวนมากอาทิเช่น แม่บ้าน คนขับรถ หรือ ตำแหน่งในเชิงสนับสนุนด้านต่าง ๆ

จำเป็นต้องมี บริษัท recruitment หรือไม่ ?

            คำถามนี้เป็นคำถามที่หลาย ๆ คนสงสัยว่ายังจำเป็นอยู่ไหม ?ที่จะต้องใช้บริการบริษัท recruitment ในปัจจุบันคงต้องตอบว่ายังจำเป็นอยู่แน่นอน เพราะว่า HR นั้นบางบริษัทนั้นงานล้นมือมากพออยู่แล้ว การมีงบประมานที่มากขึ้น อาจจะเป็นการใช้บริการบริษัท recruitment อาจจะยังดีกว่า เพราะช่วยลดและแบ่งเบาภาระของทางแผนก HR ได้อีกด้วย

ข้อดี บริษัท recruitment

            หากถามว่า บริษัท recruitment นั้นมีข้อดีกับใครบ้าง ? ก็อาจจะเรียกได้ว่า Win-win ทั้งสองฝ่ายเพราะทางบริษัทต้นสังกัดเองก็ได้รับคนทในแบบที่ต้องการ ส่วนคนที่ต้องการหางานก็ได้งานโดยมี บริษัท recruitment เป็นสื่อกลางดังนั้นจึงไม่แปลกที่บริษัท recruitment นั้นจะมีข้อดีในการช่วยงานต่าง ๆ ของบริษัท และยังช่วยคนที่ตกงานได้อีกด้วย

                ดังนั้นหากว่าบริษัทไหนที่ HR งานยุ่งมากจนไม่ค่อยมีเวลาในเรื่องของใงบุคลากรมากสักเท่าไหร่ การมี บริษัท recruitment ไว้ก็เป็นทางเลือกที่ไม่เลวนะครับ เพราะจะช่วยประหยัดเวลาและงานของฝ่าย HR ลงไปได้เยอะแน่นอนครับ

About the author