ปลาสลิด แดดเดียว

เรื่องราวน่ารู้ของ ปลา สลิด แดดเดียวแห่งเมืองบางบ่อ

เมื่อพูดถึงปลาสลิด แดดเดียว เชื่อว่าอันดับหนึ่งในใจของใครหลายคนต้องเป็นปลาสลิดแห่ง อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการอย่างแน่นอน แต่สงสัยกันหรือไม่ว่าทำไมปลาสลิดจึงกลายเป็นผลิตภัณฑ์แปรรูปที่มีชื่อเสียงของที่นี่ ทำไมปลาสลิดบางบ่อถึงรสชาติอร่อยถูกปาก วันนี้เรามีข้อมูลที่น่าสนใจมาฝากกันค่ะ

ปลาสลิด แดดเดียว

ที่มาของปลา สลิด แดดเดียว อ.บางบ่อ

            เดิมทีเกษตรกรชาวอำเภอบางบ่อ และอำเภอใกล้เคียงนั้นส่วนใหญ่มีอาชีพทำนาข้าว แต่ว่าเมื่อพื้นที่ทำนาถูกรุกล้ำโดยโรงงานอุตสาหกรรมมากขึ้น อีกทั้งยังมีปัญหาน้ำทะเลหนุนบางส่วน พื้นที่ทำนาจึงลดลง จากน้ำจืดที่ใช้ทำนาก็กลายเป็นน้ำกร่อยค่อนไปทางเค็ม ผลผลิตจากการทำงานในแต่ละปีจึงไม่ดีมากนัก เกษตรกรจึงเริ่มหันมาเลี้ยงปลาสลิดแทนโดยเลี้ยงในพื้นที่ที่เคยทำนานั่นเอง สวนน้ำที่ใช้เลี้ยงก็เป็นน้ำกร่อยนั่นล่ะ ด้วยความที่เลี้ยงในสภาพแวดล้อมตามธรรมชาติ บ่อก็เป็นบ่อดิน น้ำก็มาจากธรรมชาติอีกทั้งความกร่อยของน้ำยังทำให้ไรแดงเจริญเติบโตได้ดี มีจำนวนมากมาย เป็นแหล่งอาหารชั้นเยี่ยมของปลาสลิด ดังนั้นปลาสลิดของชาวบ้านอุดมสมบูรณ์ มีรูปร่างที่อวบอ้วนพอดี รสชาติหวานอร่อยน่ารับประทาน

            นอกจากปลาสลิดสดที่ขายได้เป็นประจำแล้ว เหล่าเกษตรกรยังจับมือกันนำปลาสลิดมาแปรรูปเป็นปลา สลิด แดดเดียว โดยใช้วิธีหมักเกลือแบบโบราณ แล้วนำไปตากแดดด้วยระยะเวลาที่เหมาะสม ทำให้ได้ปลาสลิดที่หนังแห้งตึง แต่เนื้อด้านในฉ่ำเล็กน้อย ไม่แห้งมาก เนื้อเหนียวนุ่มอร่อย ไม่ยุ่ย โดยปกติเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาสลิดจะทำการวิดปลาปีละ 1 ครั้ง โดยวิดในช่วงเดือนมกราคม แต่แม้จะวิดแค่ครั้งเดียวก็ทำให้ได้ปลาสลิดมากเพียงพอที่จะแปรรูปได้ตลอดทั้งปี ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากปลาสลิดของ อ.บางบ่อนั้นขึ้นชื่อมากในเรื่องความอร่อยและความสดใหม่ เรียกว่าถ้าถามหาปลา สลิด แดดเดียว ทุกคนจะต้องนึกชื่อปลาสลิดบางบ่อมาเป็นอันดับแรกอย่างแน่นอน นอกจากปลา สลิด แดดเดียวแล้ว ที่นี่ยังมีผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปจากปลาสลิดจำหน่ายกันมากมาย ไม่ว่าจะเป็นปลาสลิดหอม ปลา สลิด แดดเดียวทอดกรอบพร้อมทาน ไข่สลิดปลาสลิดแดดเดียวฯลฯ ซึ่งทั้งหมดนี้หาซื้อได้ตามแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อของทางจังหวัดเลย

            สรุปคือที่ปลาสลิด แดดเดียว อ.บางบ่อเป็นเลื่องชื่อนั้นเกิดจาก 2-3 สาเหตุด้วยกันคือเป็นพื้นที่แรกๆที่แปรรูปปลาสลิดขายเป็นกิจลักษณะ ปลาสลิดที่ใช้นั้นถูกเลี้ยงตามธรรมชาติ ทำให้ได้ปลาที่มีรสชาตินุ่มหวาน และเมื่อนำมาแปรรูปก็ยังผลิตด้วยกรรมวิธีโบราณ ปลาสลิด แดดเดียวจากที่นี่จึงมีกลิ่นหอมและรสชาติที่อร่อยเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวจนยากที่จะเลียนแบบ

About the author